Cấu trúc đề thi thay đổi như thế nào?
Với các môn F1, F2, F3 thì vào thời điểm hiện tại (tháng6/2014) các bạn đã trải nghiệm kỳ thi theo cấu trúc đề thi mới rồi. Vì vậy, trongkhuôn khổ bài viết này, chúng ta không đề cập đến các môn ở cấp độ Fundamentalsnày nữa.
Với các môn ở cấp độ Skills Level (từ F4 đến F9) là các môncó thay đổi về cấu trúc đề thi, cụ thểnhư sau:
Môn học Cấu trúc đề thi hiện tại Cấu trúc đề thi mới
F4 – Corporate and Business Law 3 giờ thi – 10 câu hỏi dạng essay-style 2 giờ thi – 45 câu lựa chọn và 5 câu hỏi kỹ năng
F5 – Performance Management 3 giờ thi – 5 câu hỏi dạng essay-style 3 giờ thi – 20 câu lựa chọn và 5 câu dạng essay-style
F6 – Taxation (VNM variant) (*) 3 giờ thi – 5 câu hỏi dạng essay-style Không có thay đổi
F7 – Financial Reporting 3 giờ thi – 5 câu hỏi dạng essay-style 3 giờ thi – 20 câu lựa chọn và 3 câu dạng essay-style
F8 – Audit and Assurance 3 giờ thi – 5 câu hỏi dạng essay-style 3 giờ thi – 12 câu lựa chọn và 6 câu dạng essay-style
F9 – Financial Management 3 giờ thi – 4 câu hỏi dạng essay-style 3 giờ thi – 20 câu lựa chọn và 5 câu dạng essay-style
Như vậy, ngoài môn F6 – Taxation ra, thì các môn còn lại đềucó sự thay đổi đáng kể về cấu trúc đề thi. Với mong muốn đề thi sẽ phủ rộngtoàn bộ syllabus, rõ ràng các câu hỏi lựa chọn là cách tốt nhất để thí sinh thểhiện khả năng của mình ở tất cả các phần kiến thức được yêu cầu.
Áp lực với thí sinh có vẻ nặng nề hơn, vì ngoài các câu hỏi lựa chọn, các bạn vẫn phải hoàn thành các câu hỏi dạng viết luận, dù đề bài cóngắn hơn, nhưng chưa chắc đã đơn giản hơn.
Riêng môn F6 – Taxation, vì đã được phân chia thành nhiềuvariant để phù hợp với luật thuế các nước, do đó, kỳ thi theo cấu trúc hiện tạiđược áp dụng đến hết kỳ tháng 12 năm 2014, và các bạn chưa có thay đổi nào chođến khi có syllabus mới được công bố bởi ACCA.
Cách học và ôn thi sẽ thay đổi như thế nào?
Rõ ràng cách học và ôn thi của các bạn cần tập trung vào cáckỹ năng mới được sử dụng như: Lựa chọn câu trả lời cho phần MCQ, phân chia thờigian hiệu quả giữa các phần thi (vốn đã nhỏ giờ còn chia nhỏ hơn nữa) và đặc biệtlà học đồng đều các phần của syllabus thay vì tập trung vào một số phần nhất định(học tủ).
Nói cụ thể hơn, cách học cần tập trung vào các vấn đề cụ thểvà cách suy nghĩ xung quanh vấn đề đó. Các bạn sẽ thay đổi cách tư duy hiện tạinhư là: Làm hết bài trong sách, hay ôn theo đề thi cũ… Bởi những điều đó khônggiúp ích được nhiều cho kỳ thi mới này, khi mà đề thi được ra hoàn toàn mới vàyêu cầu học viên hiểu chứ không phải là thuộc.
Nguyễn Cẩm Chi