Tôi cho rằng, sẽ không hề phóng đại nếu nói ACCA là tấm hộ chiếu nghề nghiệp cho những người đi theo ngành tài chính kế toán và kiểm toán. Việc gắn thương hiệu ACCA vào sau tên của mình là một tự hào, một đặc ân chỉ dành cho các hội viên chính thức của ACCA. ">
Trang chủ » Tin tức » Tin chuyên ngành

Ông Mạc Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Maritime, vừa chính thức trở thành tân Chủ tịch Ủy ban hội viên ACCA Việt Nam

Tôi cho rằng, sẽ không hề phóng đại nếu nói ACCA là tấm hộ chiếu nghề nghiệp cho những người đi theo ngành tài chính kế toán và kiểm toán. Việc gắn thương hiệu ACCA vào sau tên của mình là một tự hào, một đặc ân chỉ dành cho các hội viên chính thức của ACCA.
Trên tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tuần qua phỏng vấn ông Mạc Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Maritime, vừa chính thức trở thành tân Chủ tịch Ủy ban hội viên ACCA Việt Nam:

Tôi cho rằng, sẽ không hề phóng đại nếu nói ACCA là tấm hộ chiếu nghề nghiệp cho những người đi theo ngành tài chính kế toán và kiểm toán. Việc gắn thương hiệu ACCA vào sau tên của mình là một tự hào, một đặc ân chỉ dành cho các hội viên chính thức của ACCA.
Chính vì vậy, trong gần 20 năm đi làm, tôi đã có đủ tự tin để thử sức mình ở nhiều cương vị khác nhau như kiểm toán, tư vấn tài chính, ngân hàng đầu tư, và chứng khoán tại các thị trường trong và ngoài nước. Năm 2005, sau khi cống hiến 9 năm tại KPMG, tôi đã chuyển sang làm việc cho Lehman Brothers tại Nhật Bản và Australia, mà việc này tấm bằng ACCA đã giúp tôi rất nhiều.
Đến nay, trong cương vị điều hành một công ty chứng khoán tại Việt Nam, các giá trị kiến thức và cách tư duy từ quá trình học ACCA vẫn còn nguyên giá trị và thường xuyên được sử dụng trong công việc hàng ngày. Các chương trình cập nhật kiến thức thường niên, một yêu cầu bắt buộc với các hội viên ACCA trên toàn cầu, cũng giúp tôi không bị lạc hậu với các kiến thức mới trong ngành.
Năm 2009, tôi đã mạnh dạn xuất bản cuốn sách “Cẩm nang Ngân hàng Đầu tư” tại Việt Nam, được các độc giả trong ngành tài chính đánh giá cao. Tôi tin tằng mình đã không thể làm việc này nếu không theo học chương trình ACCA từ những năm trước đó.
Trở thành một hội viên ACCA thực sự không chỉ mang lại các lợi ích kiến thức, kinh nghiệm, mà quan trọng hơn là được kết nối với hội viên ACCA khác. Rất nhiều người trong số đó đang nắm những vị trí điều hành cấp cao của các tổ chức và doanh nghiệp khác. Tôi nghĩ đây cũng là một phần quan trọng khi trở thành hội viên của một hiệp hội nghề nghiệp có uy tín: tính sự kết nối.
Tôi xin chia sẻ thêm chương trình học ACCA là một chương trình rất chuyên sâu và toàn diện, giúp học viên phát triển các kỹ năng để có thể làm mọi công việc đa dạng khác nhau. Thống kê cho thấy 26% hội viên ACCA trên toàn cầu đang làm việc cho các công ty về kiểm toán, kế toán, 14% làm việc cho các tổ chức chính phủ và 60% đang làm việc cho các tập đoàn, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Với tư cách điều hành một công ty chứng khoán, hẳn anh rất bận, vậy sao anh lại nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban hội viên ACCA Việt Nam?

Tôi nghĩ đây là một câu hỏi thú vị. Nhưng như tôi đã nói ở trên, ACCA đã gắn với tôi suốt 15 năm qua và đã giúp đỡ tôi nhiều. Do đó, việc tôi tham gia góp sức cho ACCA cũng là điều hết sức bình thường và nên làm như một trách nhiệm xã hội.
Trong 15 năm qua, ACCA đã phát triển mạnh mẽ các hoạt động của mình tại Việt Nam. Hiện nay đã có gần 1.000 hội viên và có hàng chục ngàn học viên đang theo học chương trình ACCA, cung cấp nguồn nhân lực kế toán, tài chính có chất lượng cao vì sự phát triển kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế và phát triển thị trường tài chính, nhu cầu nhân sự kế toán tài chính có chất lượng cao, am hiểu các quy tắc quốc tế là rất lớn. Do đó, chúng ta cần rất nhiều ngàn hội viên ACCA nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.
ACCA Việt Nam cũng đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành kế toán, kiểm toán thông qua các chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn mực, phổ cập kiến thức, hướng nghiệp,… Đóng góp này có sự góp sức của văn phòng ACCA Việt Nam cũng như các hội viên và thành viên Ủy ban Hội Viên ACCA.
Một vai trò cũng hết sức quan trọng của Ủy ban Hội Viên ACCA đó là việc tạo ra một sân chơi và các cơ hội cập nhật kiến thức, kết nối cho các hội viên, lắng nghe và phản hồi ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các hội viên trở lại ACCA toàn cầu. Việc này chỉ đạt được hiệu quả khi có sự tham gia tích cực của các hội viên.
Việc được tin tưởng giao trọng trách Chủ tịch Ủy ban Hội viên ACCA Việt Nam là một niềm vinh dự lớn đối với cá nhân tôi. Một điều thuận lợi cho tôi là đã luôn đồng hành cùng ACCA Việt Nam trong nhiều năm qua với vai trò là một hội viên tích cực và một thành viên của Ủy ban Hội Viên, tham gia nhiều sự kiện do ACCA Việt Nam tổ chức. Các hội viên ACCA Việt Nam cũng là các đồng nghiệp trong ngành nên cơ bản đã có sự hiểu biết nhau nhất định. Do đó, tôi hy vọng sẽ có thể dành thời gian hợp lý để hỗ trợ ACCA Việt Nam và kết nối các hội viên trong nhiệm kỳ này. (Nguồn FB ACCA)

Tags: ,
Học viên đang làm việc tại: