Dân trí) -“Mỗi công ty kiểm toán có những tiêu chuẩn và quy trình tuyển chọn riêng nhưng đều cần ở SV mới tốt nghiệp các yếu tố như nắm vững kiến thức cơ bản, tiếng Anh và vi tính thành thạo, có khả năng hòa nhập, ý thức làm việc tốt, chịu được áp lực công việc”.">
Trang chủ » Tin tức » Tin chuyên ngành

Nghề Kiểm toán cần gì ở sinh viên mới tốt nghiệp?

Dân trí) -“Mỗi công ty kiểm toán có những tiêu chuẩn và quy trình tuyển chọn riêng nhưng đều cần ở SV mới tốt nghiệp các yếu tố như nắm vững kiến thức cơ bản, tiếng Anh và vi tính thành thạo, có khả năng hòa nhập, ý thức làm việc tốt, chịu được áp lực công việc”.
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Kiểm toán công ty TNHH KPMG tại hội thảo nghề nghiệp do CLB Kế toán - Kiểm toán (Học viện Tài chính, Hà Nội) tổ chức tối 23/5.
Buổi hội thảo là dịp giải đáp thắc mắc của các sinh viên (SV) năm thứ 3, 4 Học viện Tài chính về cơ hội và thách thức của nghề Kiểm toán. Nhiều SV trăn trở: Ứng viên dự tuyển vào vị trí kiểm toán viên cần bằng cấp ra sao? Mức độ yêu cầu tiếng Anh thế nào? Yêu cầu kỹ năng làm việc nhóm của kiểm toán viên?…
Theo các chuyên gia tại hội thảo, nguồn nhân lực kiểm toán chủ yếu tập trung ở 4 công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán quy mô lớn (gọi tắt là Big 4) ở Việt Nam, gồm: công ty KPMG, công ty Deloitte, công ty PricewaterhouseCoopers (PwC) và công ty Ernst & Young.
Ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Kiểm toán công ty TNHH KPMG cho hay, lộ trình công việc của kiểm toán viên sẽ đi lên từ vị trí trợ lý, chuyên viên, trợ lý cao cấp, trưởng phòng, giám đốc… Trung bình, mỗi vị trí nhân sự mất khoảng 2 năm để có thể vượt qua.
Chia sẻ quy trình tuyển dụng sinh viên, ông Nguyễn Minh Hiếu cho biết, KPMG có 5 vòng trong đó, vòng làm việc nhóm đòi hỏi các ứng viên cùng làm việc với nhau để giải quyết nhiều câu hỏi. “Không có câu nào đúng hoặc sai hoàn toàn, điều chúng tôi quan tâm là khả năng ứng viên thuyết trình bảo vệ quan điểm, đóng góp ý kiến, phản biện ra sao. Đó cũng là những kỹ năng cần có của kiểm toán viên trong công việc” - ông Hiếu nhấn mạnh.
Kiểm toán viên trẻ thường gặp phải 2 khó khăn về kỹ thuật và con người. Theo bà Phạm Thị Quỳnh Ngọc - Trưởng phòng cao cấp công ty TNHH KPMG, khó khăn về kỹ thuật có thể do chính sách tài chính của công ty “mẹ” ở nước ngoài đôi khi khác với chính sách báo cáo tài chính của Việt Nam, nơi mà công ty “con” đang dùng dịch vụ kiểm toán. Để giải quyết, kiểm toán viên nên tham khảo ý kiến các lãnh đạo công ty, giới luật sư và căn cứ pháp luật Việt Nam.
“Với khó khăn về con người, thực ra là sự khác biệt về tính cách tạo ra những yêu cầu khác nhau trong công việc. Kiểm toán viên cần sự mềm mỏng ứng xử và tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp. Thậm chí, bạn có thể xem lại các thông tin liên quan tới khách hàng để tìm ra tiếng nói chung” - bà Ngọc chia sẻ.
“Tiếp cận môi trường làm việc mới, nhiều bạn rất háo hức và kỳ vọng sẽ làm được những việc này việc kia. Nhưng thực ra, theo sự phân cấp năng lực, các bạn có thể phải chấp nhận làm những công việc giản đơn như cộng trừ số liệu, các công việc trợ giúp có tính hành chính. Trong quá trình đó, các bạn vừa học vừa quan sát công việc để tiếp thu” - bà Ngọc nhắn nhủ tới các SV. Hoàng Mạnh
Tags: ,
Học viên đang làm việc tại: