Để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, người làm nghề kiểm toán buộc phải “nạp” kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ cần kiến thức về kế toán, kiểm toán, mà “Kiểm toán viên” còn phải trau dồi kiến thức ngoại ngữ cũng như kiến thức luật pháp gần như từng ngày. Đồng thời luôn phải theo dõi những thay đổi, bổ sung của hệ thống luật pháp trong nước và quốc tế.">
Trang chủ » Tin tức » Tin chuyên ngành

Nghề kiểm toán: Không chỉ có “Toán”

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, người làm nghề kiểm toán buộc phải “nạp” kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ cần kiến thức về kế toán, kiểm toán, mà “Kiểm toán viên” còn phải trau dồi kiến thức ngoại ngữ cũng như kiến thức luật pháp gần như từng ngày. Đồng thời luôn phải theo dõi những thay đổi, bổ sung của hệ thống luật pháp trong nước và quốc tế.

Nghề kiểm toán: Văn võ song toàn.
Thật ra, nghề kiểm toán - một nghề không đến nỗi khô khan như trong trí tưởng tượng của nhiều người, mà nó có nhiều điều lý thú, thiết thực. Bởi công việc kiểm toán không chỉ là cộng trừ nhân chia, không chỉ cần có năng khiếu toán học mà bên cạnh đó, các kiến thức như ngoại ngữ, luật pháp, văn hóa xã hội và các kỹ năng phân tích - tổng hợp, kỹ năng sắp xếp, tổ chức công việc, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, giao tiếp, diễn đạt (nói và viết) ... nhất thiết đều cần phải có.

Vì thế, nếu có ý định chọn nghề kiểm toán, bạn hãy cân nhắc những yếu tố sau:
- Khả năng của mình có đáp ứng được các môn học đòi hỏi những kỹ năng gồm "cả văn lẫn toán" không?
- Nghề kiểm toán đòi hỏi phải hy sinh thời gian cá nhân khá nhiều. Vì tính chất công việc nên các kiểm toán viên phải chấp nhận đi công tác (xa nhà) thường xuyên. Và để hoàn tất báo cáo kiểm toán đúng thời hạn, kiểm toán viên thường phải ở lại văn phòng làm việc đến sáng là chuyện bình thường.
- Nghề kiểm toán đòi hỏi kiểm toán viên phải nhạy bén với những con số nhưng đồng thời cũng phải kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn trọng với hồ sơ, sổ sách. Không chỉ là tính toán mà còn cần có khả năng tiếp thu, ghi nhớ các văn bản luật pháp, chính sách về thuế, các vấn đề kinh tế, xã hội... Có khả năng giao tiếp, diễn giãi vấn đề với đối tác. Có khả năng tổng hợp, làm việc độc lập, đồng thời kỹ năng làm việc nhóm cũng thật tốt.
- Và cũng như những ngành nghề khác, nghề kiểm toán đặc biệt đòi hỏi đạo đức nghề nghiệp và lòng tự trọng rất cao. Nếu không, bạn sẽ hủy hoại danh tiếng của cả công ty và danh dự nghề nghiệp của chính bạn.

Kiểm toán viên: rộng đường nghề nghiệp.
Hiện nay, hoạt động kiểm toán tại Việt Nam được chia làm 3 loại: Kiểm toán độc lập, Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán nội bộ.
Với các loại chứng chỉ kiểm toán viên như: Bằng Kiểm toán viên Việt Nam (AC) do Bộ Tài Chính cấp và bằng Kiểm toán viên Quốc tế (ACCA) có giá trị quốc tế, nếu có được chứng chỉ kiểm toán này, bạn sẽ nắm giữ nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nữa. Khi Kiểm toán viên vì một lý do nào đó không tiếp tục hành nghề kiểm toán, có thể chuyển sang các nghề như: Kiểm soát viên tài chính (Financial Controler), Giám đốc tài chính, Chuyên viên phân tích đầu tư, Phân tích tài chính, Chuyên gia thẩm định giá, Chuyên viên môi giới chứng khoán...

Tóm lại, nghề kiểm toán là một nghề nhiều thách thức nhưng hấp dẫn! Các công ty kiểm toán thường có chiến lược tìm kiếm nguồn nhân lực từ các trường đại học khối tự nhiên đặc biệt là sinh viên năm cuối của các khoa kế toán - kiểm toán, tài chính tín dụng, ngân hàng, luật, ngoại thương... Có bằng tốt nghiệp đại học khối kinh tế (khoa kế toán - kiểm toán thường được chuộng hơn), có kiến thức chung về kế toán, kiểm toán, bảo hiểm, ngoại thương, luật và có vốn tiếng Anh khá. Và cũng để tồn tại với nghề kiểm toán trong môi trường chuyên nghiệp, yêu cầu bạn phải có một sức khỏe ổn định, bản lĩnh vững vàng, chuyên cần, phấn đấu học hỏi không ngừng.

(Theo Internet)
Tags: ,
Học viên đang làm việc tại: