Trang chủ » Tin tức » Tin IAP

BUỔI CHIA SẺ KINH NGHIỆM VƯỢT QUA CÁC VÒNG THI & PHỎNG VẤN VÀO BIG4 & NGÂN HÀNG

Ngày 06/10/2013 tại giảng đường A006 - trường ĐH Ngân Hàng, số 56 Hoàng Diệu 2, Q.Thủ Đức, TP.HCM, Chương trình Kế toán & Tài chính Quốc tế (IAP) tổ chức Buổi “ Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua các vòng thi & phỏng vấn vào Big 4 & Ngân Hàng” đã thu hút hơn 300 sinh viên đến tham dự.

             Khách mời tham dự  đến từ các công ty Kiểm toán nổi tiếng trong và ngoài nước (KPMG, Deloitte, PwC, E&Y) và các khách mời đến từ Ngân hàng Vietcombank, công ty tài chính PPF, Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA):

- Công ty Kiểm toán Deloitte:

 

  + Chị Bùi Diệu Linh – Phòng Nhân sự

 

  + Anh Nguyễn Trọng Thể - Phó phòng Kiểm toán

 

- Chị Lê Mai Bảo Kim – Audit – Công ty Kiểm toán KPMG

 

- Chị Phan Thị Ngọc Mai – Audit – Công ty Kiểm toán PwC

 

- Anh Phạm Ninh Tùng – Audit – Công ty Kiểm toán E&Y

 

- Anh Nguyễn Tiến Dũng – Phòng đầu tư dự án – Ngân hàng Vietcombank

 

- Chị Biện Thị Hằng Nga – Business Relation Manager- Learning - ACCA Vietnam

- Chị Nguyễn Lưu Tuyền – Trưởng phòng Kiểm toán nội bộ công ty Tài chính PPF


 

Chương trình được bắt đầu với phần giới thiệu của chị Diệu Linh đến từ phòng nhân sự của công ty Kiểm toán Deloitte về lịch sự hình thành, quy mô của công ty, số lượng ứng viên được tuyển dụng hằng năm và đặc biệt chương trình tuyển dụng thực tập năm 2014 của công ty Deloitte dành cho các bạn sinh viên năm 4.

Ngay sau đó là phần giao lưu giữa sinh viên và các vị khách mời đến từ các công ty Kiểm toán, Tài chính, Ngân hàng. Không khí của Buổi Hội thảo trở nên sôi động, ấm cúng và thân tình, với tư cách như những người anh, người chị đi trước muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các em khóa sau trong việc làm thế nào để tiếp cận và trúng tuyển vào Big 4 cũng như Ngân hàng.

Có rất nhiều câu hỏi đến từ các bạn sinh viên đặt ra cho các vị khách mời như:

- Bạn Mỹ Nhất- K26- ngành Tín Dụng: “ Sinh viên thực tập sẽ phải làm những việc gì và làm sao để có thể hòa nhập & làm việc tốt khi mới được tuyển dụng”?

Theo anh Dũng: “ Vì ngân hàng có tính bảo mật và rủi ro cao do đó chỉ hướng dẫn về quy trình công việc cho các bạn sinh viên vào thực tập và yêu cầu các bạn làm một số việc như phân tích báo cáo tài chính, nhập dữ liệu v.v… Để có thể hòa nhập tốt thì phải có khả năng ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng tốt, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, thẳng thắn, không được che dấu những gì sai trái”.

Ngoài ra anh Dũng cũng có 1 kinh nghiệm chia sẻ với các bạn sinh viên về việc làm thế nào để thành công khi ứng tuyển vào ngân hàng: “ không được rụt rè, phải thế hiện những điểm mạnh của bản thân, phải tạo ra sự khác biệt thông qua việc giới thiệu bản thân chứ không được sử dụng những nội dung mà các anh chị đi trước đã từng giới thiệu”

- Bạn Hằng Thy – K28: “Thưa anh chị, có phải Ngành kế toán – kiểm toán là 1 nghề rất vất vả, áp lực cao và buồn tẻ ?”

Theo anh Trọng Thể - Phó phòng Kiểm toán – Deloitte chia sẻ: “với kinh nghiệm 7 năm trong nghề thì anh thấy thật sự nghề kiểm toán không buồn tẻ như bạn nghĩ đâu vì ngoài công việc các bạn còn được tham gia các hoạt động xã hội do công ty tổ chức như: chương trình từ thiện đến các vùng sâu, vùng xa; tổ chức chương trình trung thu cho những trẻ em nghèo; tham gia các Câu lạc bộ do đoàn thanh niên của công ty tổ chức: cắm hoa, trang điểm, bóng đá, cầu lông v.v…Lúc đó sợ nhiều chương trình quá mà bạn thì lại không đủ thời gian để tham gia”.

Với lời chia sẻ của anh Trọng Thể như phần nào giải tỏa được những lo ngại và tiếp thêm niềm đam mê với nghề Kiểm toán của các bạn sinh viên.

- Một bạn sinh viên hỏi về cách để chứng tỏ bản thân mình trong vòng phỏng vấn nhóm nhưng không được quá lấn át các bạn khác?

Theo chị Mai – công ty Kiểm toán PwC: “có thể bạn sẽ bị rớt nếu bạn quá thể hiện bản thân mình khi làm việc nhóm. Do đó bạn phải luôn luôn biết lắng nghe, chia sẻ để có thể phối hợp ăn ý với các thành viên trong nhóm. Và điều quan trọng nhất vẫn là thái độ của bạn, có thể trong suốt quá trình làm việc nhóm bạn chỉ nói được 3 câu như: I agree with her; I agree with him; I agree with you nhưng người giám sát lại đánh giá bạn cao và bạn sẽ đậu”.

- Bạn Hoàng – Năm 3 khoa KTKT: nội dung của bài test gồm những kiến thức gì?

Chị Linh – Deloitte chia sẻ: “Đối với các bạn ứng tuyển vị trí Kiểm toán thì bài test gồm có: phần nghiệp vụ bao gồm các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng, kiến thức xã hội , có khoảng 10-15 câu tính toán. Phần luận bằng tiếng anh thì đánh giá về ngữ pháp, cấu trúc câu nhưng không cần sử dụng những cấu trúc và từ  ngữ quá cao siêu. Đối với các vị trí thuế, luật thì kiểm tra tiếng anh và kiến thức xã hội”.

- Có một câu hỏi rất hay của một bạn sinh viên dành cho các vị khách mời: làm thế nào để tạo ra sự khác biệt cho bản thân?

Theo anh Trọng Thể: “để tạo được sự khác biệt trước hết mình phải có kiến thức và kỹ năng tốt hơn các bạn tham gia ứng tuyển khác và nó được thể hiện thông qua các chứng chỉ như ACCA, CPA, CFA hoặc khả năng tiếng anh lưu loát”.

Theo Anh Tùng- công ty kiểm toán E&Y: “ để tạo sự khác biệt cho bản thân thì anh đã chọn chương trình CAT để học nhằm nâng cao về kiến thức nghiệp vụ và khẳng định cho nhà tuyển dụng thấy được ý chí cầu tiến của bản thân bên cạnh đó tin học cũng là lĩnh vực được đầu tư rất nhiều thời gian vì theo anh nghề kiểm toán cũng cần thành thạo về word, excel v.v…”.

- Một câu hỏi về chương trình training của công ty deloitte dành cho nhân viên cũng được chị Diệu Linh chia sẻ rất chi tiết: “ ở Deloitte luôn có những khóa học trong nội bộ và ngoài nội bộ (đào tạo ở nước ngoài). Ngoài ra công ty còn tài trợ hoàn toàn tiền học phí và lệ phí cho nhân viên khi tham gia các khóa học về chứng chỉ nghề nghiệp như FIA/CAT, ACCA. Bên cạnh việc nâng cao kiến thức chuyên môn, công ty còn tổ chức các khóa học nâng cao kỹ năng như làm thế nào để đẹp nhất khi gặp khách hàng, cách đi đứng, nói chuyện, cách quản lý thời gian hiệu quả v.v…”

Sau phần chia sẻ của chị Diệu Linh, có bạn sinh viên đặt câu hỏi: FIA/CAT- ACCA là những chứng chỉ gì mà được các công ty kiểm toán Big4 tài trợ hoàn toàn tiền học cho nhân viên và tại sao những ai làm trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán- tài chính đều muốn sở hữu chứng chỉ này?

- Để giải đáp cho câu hỏi trên, Chương trình cũng giới thiệu đến các bạn sinh viên giá trị các bằng cấp chuẩn mực Quốc tế FIA/CAT – ACCA qua những chia sẻ của chị Biện Thị Hằng Nga- ACCA Việt Nam. Chứng chỉ ACCA đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những ai tham gia vào lĩnh vực Kế toán- kiểm toán & tài chính và Hội viên của ACCA được đặc quyền sử dụng 4 chữ cái “ACCA” đằng sau tên của mình đó là cách để tạo sự khác biệt của bản thân và khẳng định với nhà tuyển dụng mình là chuyên gia trong lĩnh vực kế toán- kiểm toán- tài chính. Đó cũng chính là lý do tại sao Big 4 lựa chọn ACCA là chứng chỉ nghề nghiệp chuyên môn.

Và còn rất nhiều câu hỏi khác dành cho các vị khách mời. Điểm nhấn của Chương trình là giúp các bạn sinh viên có được những thông tin bổ ích về quy trình tuyển dụng, nội dung các bài test và các topic trong vòng phỏng vấn cũng như những bí quyết để giúp các bạn có thể vượt qua vòng tuyển dụng của Big 4 và ngân hàng.

 Hình ảnh: Kết thúc buổi hội thảo, các bạn sinh viên vẫn nán lại để đặt các câu hỏi cho các vị khách mời

Ngoài ra IAP cũng giới thiệu đến các bạn sinh viên 2 chương trình Học bổng tại IAP và giá trị học bổng mà mỗi bạn sinh viên có thể nhận được lên đến trên 10 triệu đồng.

IAP hy vọng sau buổi chia sẻ kinh nghiệm của các vị khách mời đến từ các công ty Kiểm toán, ngân hàng, tài chính cũng như ACCA – Việt Nam sẽ giúp các bạn sinh viên có được thật nhiều thông tin bổ ích và tự tin hơn trong việc tìm kiếm công ty thực tập và thành công trong đợt tuyển dụng thực tập của các công ty trong thời gian sắp tới.

 

 

 

 

 

 

 

Học viên đang làm việc tại: