Bạn muốn "sở hữu” mức lương 2.500 USD/tháng ở một công ty đa quốc gia? Điều đó phụ thuộc vào bạn có năng lực để có được những chứng chỉ cấp quốc tế hay không!">
Trang chủ » Tin tức » Tin xã hội - tuyển dụng

Chứng chỉ quốc tế, cánh cửa của thành công

Bạn muốn "sở hữu” mức lương 2.500 USD/tháng ở một công ty đa quốc gia? Điều đó phụ thuộc vào bạn có năng lực để có được những chứng chỉ cấp quốc tế hay không!
Tốt nghiệp ĐH chưa đủ, cần có chứng chỉ quốc tế nữa! Trong quá trình hội nhập, đẳng cấp được đánh giá bằng thước đo toàn cầu.

Thả con săn sắt

Hẳn những ai làm việc và học tập trong lĩnh vực mạng đều đã đôi lần nghe đến những chứng chỉ quốc tế uy tín như chứng chỉ MCSE (kỹ sư hệ thống), MCSA (chuyên viên quản trị) của Microsoft; CNA, CCNP, CCIE (chuyên viên, chuyên gia mạng) của Cisco, hay CIM trong lĩnh vực quảng cáo, ACCA (kiểm toán)...

Nhưng cũng không phải ai cũng đủ năng lực cũng như tiền bạc để có thể trang trải cho các khoá học này. Đơn cử thành viên “bé” nhất là CCNA với tiền học khoảng 200-800 USD (chưa kể tiền lệ phí thi), tùy vào chỉ học ôn để thi hay học trọn gói cả khoá học.

Nhiều người cho rằng chứng chỉ CCNA là bình thường nhưng khó có thể tưởng tượng 5 năm trước đó, là niềm tự hào của một Cty nếu có cá nhân sở hữu.

Nhưng khi được ở mức CCNA, không phải ai cũng dừng lại mà học lên CCNP thậm chí đến CCIE. Nhưng muốn học lên cao, số tiền tăng lên theo cấp số cộng.

Học xong khoá học CCIE, con số đó là vô cùng bởi học viên thi ở nước ngoài. Cũng không phải ai cũng đủ năng lực cũng như tiền bạc để đầu tư vào chứng chỉ đắt giá này.

Vòng qua một vài trung tâm đào tạo chuyên viên, chuyên gia trong lĩnh vực thông tin như Aptech, HNCTT, IPMAC,(tin học), ACT (kiểm toán)… quá nửa học viên là những người trẻ, thậm chí có những sinh viên năm thứ nhất.

N.Q.Duy (Tin 5 K49, ĐHBKHN) đang học chứng chỉ NIIT ở HNCTT cho biết: “Khóa học trọn gói của em là 2816 USD (khoảng 45 triệu) trong 3 năm. Thuyết phục mãi bố mẹ em mới đầu tư cho như thế.

Duy cho biết, trong lớp có rất nhiều bạn đang rục rịch theo học ở Aptech (900 USD), High-End Master Mind (trong 3 năm trọn gói là 2.800 USD).

Nhưng vượt trên tất cả về độ đắt và khó là việc giành được chứng chỉ quốc tế ACCA trong ngành kiểm toán. Phần lớn các chứng chỉ này do hiệp hội kế toán công chứng Anh cấp. 8.000 USD cho một khoá học.

Để được thi ACCA các học viên có thể đăng ký thi qua mạng và hoàn thành 14 môn thi theo quy định. Thông tin mới nhất, chứng chỉ này đưa môn luật Việt Nam và thuế doanh nghiệp vào kỳ thi ACCA tháng 12 năm 2006.

Bắt con cá rô

CCNA được bình bầu là chứng chỉ tốt nhất trong danh sách 10 chứng chỉ nghề nghiệp hàng đầu thế giới. Như thế đủ biết thế giới đánh giá CCNA cao đến mức nào.

Nhiều tập đoàn đã quen đánh giá trình độ công nghệ thông tin của quốc gia bằng số lượng tiến sỹ mạng. Ở Việt Nam đã có 16 người đạt chứng chỉ CCIE trong đó FPT sở hữu 4 người.

Con số này là quá ít so với khoảng 11.000 người trên toàn thế giới. Riêng nước Mỹ, con số tiến sỹ mạng CCIE lên tới 4.000. Mức tiền lương cho mỗi chuyên gia mạng vào khoảng 100.000 USD/năm.

Còn ở Việt Nam, những Cty làm việc trong lĩnh vực mạng hiểu được rằng chứng chỉ đó quan trọng như thế nào và có được nó khó khăn ra sao.

Nhưng nhiều bạn trẻ đã có được và làm được. Nhiều người đã giành được chứng chỉ khi ở tuổi 24, 25. Với những chứng chỉ quốc tế này, bạn có thể làm việc ở bất cứ nước nào với mức lương hấp dẫn.

Với chứng chỉ CCNA, mỗi bạn trẻ sau khi ra trường có thể kiếm được một công việc với mức lương khoảng 400-500 USD/tháng, một mơ ước của rất nhiều sinh viên mới ra trường.

Tính đến thời điểm này, ở Việt Nam có 202 kiểm toán viên có chứng chỉ ACCA. Theo bà Bettina Cooke - Tham tán Giáo dục khoa học & Đào tạo, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam dự đoán: “Cùng với sự kiện Việt Nam chuẩn bị trở thành thành viên của WTO, những lĩnh vực Việt Nam đang cần sẽ là ngành học đắt giá. Kế toán, Luật, Tài chính, Ngân hàng sẽ là những ưu tiên số 1”.

Riêng Cty kiểm toán Việt Nam có 10 kiểm toán viên có 10 chứng chỉ ACCA. Có ACCA, chủ nhân của chứng chỉ có thể làm việc ở bất cứ đâu và làm ở vị trí cao như giám đốc tài chính của một Cty, làm ở một Cty đa quốc gia… với mức lương không dưới 1.000 USD/tháng.

Không khó hiểu khi chị T.Thu (kiểm toán viên của Kiểm toán Việt Nam) nhận xét: “Học chứng chỉ này là rẻ vì đi làm chẳng bao lâu có thể lấy lại “vốn”. Có chứng chỉ này khó lắm nhưng cơ hội dành cho tất cả mọi người”.

Đất nước đang chuyển mình để bắt kịp và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Cánh cửa vào WTO đang rộng cửa đón chờ. Những người trẻ tuổi thích được khẳng định mình, đi đầu trong quá trình hội nhập.

Vậy chẳng phải những chứng chỉ quốc tế, những thước đo toàn cầu để khẳng định mình tốt nhất hay sao? Đầu tư cho học hành không bao giờ là đủ, nhất là sự đầu tư cho tương lai, Bill Gate - Chủ tịch tập đoàn Microsoft đã từng nói như vậy.

Đỗ Hợp

*ACCA là chứng chỉ Kiểm toán quốc tế được công nhận và đánh giá cao ở 170 nước trên thế giới.

*Tại Việt Nam ACCA có 1.300 học viên và số lượng người tốt nghiệp bằng ACCA ngày càng tăng cao sau mỗi kỳ thi.

*Giảng viên của các buổi học này là những giáo viên giàu kinh nghiệm trong luyện thi ACCA tại Anh cũng như tại Việt Nam và được các học viên ACCA đánh giá cao.

Trích dẫn từ Việt Báo (Theo_Tien_Phong)
Tags: ,
Học viên đang làm việc tại: