Bạn đã tốt nghiệp THPT nhưng không vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học?

Bạn muốn tìm chương trình Du Học Tại Chỗ chất lượng tại Việt Nam?

Bạn muốn có bằng đại học chuyên ngành “hot” để có cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường?

">
Trang chủ » Tin tức » Tin xã hội - tuyển dụng

DU HỌC TẠI CHỖ

Bạn đã tốt nghiệp THPT nhưng không vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học?

Bạn muốn tìm chương trình Du Học Tại Chỗ chất lượng tại Việt Nam?

Bạn muốn có bằng đại học chuyên ngành “hot” để có cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường?

Du Học Tại Chỗ

Tốt nghiệp THPT, bạn có nhiều con đường lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai của mình. Học đại học là một trong những con đường đó.

Để trở thành sinh viên của các trường ĐH ở Việt Nam, bạn sẽ phải trải qua kỳ thi tuyển sinh đầy áp lực và căng thẳng. Học giỏi, tự tin, ôn thi tốt…nhưng nhiều bạn vẫn không thể vượt qua kỳ thi này.

Đi du học là mong ước của nhiều bạn trẻ hiện nay với điểm ưu việt nổi bật là được lĩnh hội những kiến thức tiên tiến từ những quốc gia có nền giáo dục phát triển trên thế giới trong bối cảnh Việt Nam thực sự cần đáp ứng nhu cầu về chất lượng nguồn nhân lực cho sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, chi phí cho việc học tập và sinh sống ở nước ngoài trong một thời gian khá dài (từ ba đến bốn năm) là rất cao, không phải phụ huynh nào cũng kham nổi và cũng không phải học sinh nào cũng may mắn kiếm cho mình một suất học bổng.

Vì thế, nhiều bạn trẻ quyết định chọn con đường học vấn cho bản thân thông qua các chương trình giáo dục quốc tế trong nước với chi phí đầu tư từ gia đình chỉ chiếm một phần mười so với chi phí đi du học tại bản xứ.

Du Học Tại Chỗ là cụm từ chỉ một hình thức học tập. Du Học Tại Chỗ là việc tham gia vào các chương trình do các trường hay các tổ chức giáo dục giảng dạy với mục đích đem lại môi trường và cách thức học tập tiên tiến cho những người học. Gọi là Du Học Tại Chỗ vì bạn không cần phải sang một nước nào đó du học mà vẫn có thể được học chương trình được giảng dạy ở ở nước có và bằng cấp bạn nhận được được công nhận rộng rãi trên thế giới trên thế giới.

Du học tại chỗ không dễ dàng như một số người tưởng!

 

Các chương trình Du Học Tại Chỗ

Các chương trình Du Học Tại Chỗ hiện nay chủ yếu là các chương trình liên kết đào tạo với với nước ngoài. Các trường đại học đi đầu trong hoạt động hợp tác liên kết quốc tế là Đại học quốc gia Hồ Chí Minh, đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế, Đại học Đại Nam, Học viện Tài chính với bạn hợp tác quốc tế, Trường ĐH Quốc tế RMIT.

Du Học Tại Chỗ: điểm tốt và chưa tốt

Điểm tốt

Lợi ích của Du Học Tại Chỗ là giảm được nhiều chi phí so với ra nước ngoài du học. Nếu sang Úc du học hệ cử nhân, chi phí mỗi năm của sinh viên không dưới 20.000 USD nhưng học ở Việt Nam chi phí giảm xuống chỉ còn khoảng 1/4. Với hệ cử nhân, học phí Du Học Tại Chỗ chỉ gần gấp đôi học phí hệ cử nhân của các trường ĐH bình thường, chưa kể tiết kiệm chi tiêu nhờ giá cả sinh hoạt trong nước không đắt đỏ như ở nước ngoài.

Vả lại, trong quá trình Du Học Tại Chỗ, sinh viên có thể áp dụng ngay những gì đang học vào thực tiễn Việt Nam. Đáng nói hơn, Du Học Tại Chỗ góp phần hạn chế tình trạng chảy máu chất xám. Ở khía cạnh khác, theo nhiều nhà giáo dục, Du Học Tại Chỗ sẽ từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo trong nước nhờ tiếp cận nền giáo dục-đào tạo quốc tế.

Những bất lợi của Du Học Tại Chỗ

Du Học Tại Chỗ cũng có những hạn chế đáng kể như không được cọ xát với môi trường ngoại ngữ tốt, không được lĩnh hội những tư duy độc lập và năng động của bạn bè quốc tế so với ra nước ngoài du học. Mặt khác, trong một số trường hợp, một số cơ sở đào tạo đã lợi dụng sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh, sinh viên để trục lợi.

Gần đây, song song với xu hướng du học quốc tế, nhiều teen chọn cho mình con đường Du Học Tại Chỗ.

Học chương trình của các nước phát triển ngay tại Việt Nam, không chỉ tiết kiệm được rất nhiều chi phí do với đi du học nước ngoài mà về chất lượng, bằng cấp lại tương đương. Chính vì thế từ khi chưa tốt nghiệp Phổ thông trung học, nhiều bạn trẻ đã lên mạng tìm kiếm thong tin về các chương trình Du Học Tại Chỗ. 

Các chương trình này so với việc học tại Việt Nam thì có sự khác biệt trong việc định hướng phát triển con người và tính ứng dụng thực tiễn cao. Còn so với việc đi du học tại nước ngoài, thì sinh viên có thể áp dụng ngay những gì đang học vào thực tiễn Việt Nam, do đó khi tốt nghiệp, các bạn trẻ Việt Nam không cần mất thời gian tìm hiểu, làm quen lại từ đầu với môi trường làm việc tại chính đất nước mình.

Trong khi các gia đình giàu có đang nháo nhào chọn trường, chọn nước để con cái mình đi du học thì một số phụ huynh lại chọn một cách an toàn hơn cho việc học của con em mình, đó là Du Học Tại Chỗ. Họ tin rằng du học ở VN chất lượng tốt, tiết kiệm và an toàn.

Du Học Tại Chỗ trước tiên đã đáp ứng được tâm lý muốn được gần gia đình. Không ít gia đình có của ăn của để cũng không chịu cho con đi du học cũng chỉ bởi "ở nhà nó được nuông chiều quá, đến bố mẹ kè kè bên cạnh mà nó còn quậy phá như thế, cho nó đi du học làm sao bố mẹ quản lý nổi".

Bên cạnh đó, những tấm gương không tốt về những học sinh bị đuổi học và phải về nước sau một thời gian đi du học hay những đứa con tự nhiên trở nên ngỗ ngược, hư đốn do sang bên đó không có bố mẹ kèm cặp.

Hơn 1.001 lý do đã đưa đẩy phụ huynh học sinh chọn cho con cách học tốt nhất, việc chọn cho con chương trình Du Học Tại Chỗ vừa đáp ứng được nhu cầu học gần nhà của giới trẻ cũng như chất lượng và chương trình học không khác các chương tình đi du học ở nước ngoài.

Để đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi vừa cấp thiết của người dân Việt Nam, các tổ chức Du Học Tại Chỗ đang gấp rút hoàn thiện mình với tiêu chí lấy hiệu quả làm đầu. Nhu cầu có thể thành thạo tiếng Anh và vi tính đang được hầu hết các phụ huynh quan tâm. Để đáp ứng được nguyện vọng đó, các trường đại học đều có những kế hoạch kết hợp 2 môn chính tiếng Anh và vi tính gắn kết với các môn nghiệp vụ để khi ra trường có đủ chuyên môn nghiệp vụ và có khả năng giao tiếp tốt để phục vụ cho nghề nghiệp của mình.

Việc Du Học Tại Chỗ thực sự phù hợp với sinh viên Việt Nam. Về kinh tế, học tại Trường Đào tạo Việt Mỹ, chi phí toàn bộ cho khóa học chỉ bằng 1/3 khi chọn du học ở nước ngoài. Về phương diện xã hội, nó cho phép tránh được việc làm chảy chất xám sang các nước phát triển. Về thực tế, nó làm cho hiệu quả hơn sự tham gia của nghiên cứu khoa học ở các trường đại học về những đề tài kỹ thuật gắn liền với thực tế ở các nước đang phát triển.

Bí quyết để Du Học Tại Chỗ hiệu quả:

- Cân nhắc ngay từ khi bước vào lớp 12. 

- Xác định ngành nghề yêu thích để có phương pháp học tập thích hợp, đảm bảo khi thi tuyển đầu vào đạt kết quả tốt. 

- Nâng cao trình độ ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) đảm bảo đạt yêu cầu tối thiểu mà các trường đại học có chương trình du học tại chỗ đề ra (TOEFL 500 điểm và IELTS 5.5 điểm trở lên).

- Tìm hiểu trực tiếp tại các trường đại học, trung tâm đào tạo quốc tế mà mình lựa chọn về chương trình học, chi phí và các thủ tục cần thiết trước thời gian tuyển sinh (các trường, trung tâm đào tạo có chương trình đào tạo du học tại chỗ thường tuyển sinh cùng đợt với các kỳ tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục & Đào tạo).

- Thẩm định chất lượng, uy tín của các chương trình đào tạo du học tại chỗ bằng cách liên hệ với Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Giáo dục & Đào tạo

- Tham khảo ý kiến, kinh nghiệm của những sinh viên đang theo học chương trình du học tại chỗ ở trường, trung tâm đào tạo mà mình quan tâm.

- Du học tại chỗ có chương trình học theo quy cách, quy chế của viện, trường đại học nước ngoài nên cần làm quen với chương trình học tập bằng cách tham dự các hội thảo mà các trường, trung tâm đào tạo du học tại chỗ tổ chức.

- Chương trình học hoàn toàn bằng ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) nên cần trau dồi ngoại ngữ mỗi ngày. 

- Môi trường học tập quốc tế nhưng đa số là sinh viên Việt nên tập thói quen trao đổi bằng ngoại ngữ, phương thức học tập ngoại ngữ...

- Tham gia vào các buổi tư vấn tuyển sinh.

Đa số các chương trình Du Học Tại Chỗ thực chất là các chương trình của nước ngoài do trường nước ngoài chuyển giao công nghệ đào tạo, giám sát chất lượng và cấp bằng tại Việt Nam. Sinh viên trúng tuyển vào các chương trình này trở thành sinh viên của trường nước ngoài. Do đó, các điều kiện tuyển sinh không khác mấy với các điều kiện tuyển sinh vào trường nước ngoài. Các tiêu chí về tiếng Anh thông qua điểm thi IELTS, TOEFL hay kỳ thi đầu vào về tiếng Anh của trường nước ngoài đều được xét đến. Tuy nhiên để phù hợp với mặt bằng trình độ tiếng Anh của học sinh phổ thông Việt Nam nhìn chung chưa cao, nhiều chương trình du học tại chỗ xây dựng thêm chương trình bổ trợ tiếng Anh trước khi vào chính khoá để nâng cấp tiếng Anh của học viên phù hợp với tiêu chuẩn tuyển sinh. Lợi thế của các chương trình tiếng Anh “bắc cầu” này là ngoài việc giúp sinh viên nâng cao các kỹ năng tiếng Anh và làm quen với việc sử dụng tiếng Anh phục vụ học tập, còn trang bị cho các em các kỹ năng cần thiết, nhất là các kỹ năng học tập theo chương trình nước ngoài. Học lực phổ thông cũng là một yếu tố được xem xét. Tuy nhiên các chương trình đại học của nước ngoài, nhất là của Mỹ, coi trọng phát triển con người toàn diện nên cũng có thể sẽ quan tâm thêm đến các năng lực khác của học sinh như khả năng lãnh đạo, năng lực làm việc nhóm, tính tự tin, tự chủ, nhiệt huyết, óc sáng tạo, các thành tích cá nhân, các năng khiếu…

Nhiều chương trình Du Học Tại Chỗ áp dụng phương pháp tuyển sinh sớm, theo đó sẽ hướng vào học sinh cấp III và thu hút sự quan tâm của các đối tượng tiềm năng này tham gia vào các hoạt động, chương trình “warm-up” trước khi tuyển sinh vào chương trình chính. Có chương trình đưa ra các hoạt động khá đặc sắc như “một ngày thử làm sinh viên”, hay các contest, game series, kết nối mạng, câu lạc bộ...

Ngoài cung cấp các kiến thức chuyên sâu, hiện đại với các chuyên ngành được đào tạo gắn với thực tiễn, kiến thức văn hoá-xã hội-nhân văn tổng hợp, các chương trình kiểu này tập trung trang bị cho sinh viên phương pháp học và tự học, tư duy khoa học, logic và mở, các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng phân tích, tổng hợp, kỹ năng giao tiếp, viết, trình bày, làm việc nhóm và có tư duy lãnh đạo, có năng lực phát triển bản thân, văn hoá lao động, khả năng làm việc chuyên nghiệp trong môi trường cạnh tranh quốc tế.

Du Học Tại Chỗ hay du học nước ngoài?

Khi được bố mẹ cho đi du học, nhiều teen rất phân vân. Nguyên nhân là không biết nên đi du học nước ngoài hay học tại một số trường quốc tế sẽ tốt hơn?

Du Học Tại Chỗ hoàn toàn khác với du học xa

Du Học Tại Chỗ và du học ở nước ngoài thì chương trình học hầu như giống nhau toàn bộ. Từ số tiết, số môn cần học trên lớp, đến cách thức giảng dạy của giáo viên. Nếu các teen cùng học trên một hệ thống trường Đại học thì không khác nhau chút nào. Nhiều sĩ tử cho rằng một số trường Đại học quốc tế ở Việt Nam, do ít sinh viên, nên thường đào tạo dễ dàng và giảng dạy kém chuyên môn hơn, điều này không hề đúng. Đã có rất nhiều teen vì ý nghĩ sai lầm này gây hao tiền, tốn của.

Nhiều bạn cho rằng khi Du Học Tại Chỗ sẽ thoải mái và chẳng cần học. Suy nghĩ ấy hoàn toàn sai lầm. Dù là du học tại chỗ hay du học ở nước ngoài, nếu bạn không dốc sức học hành thì chuyện học đi học lại vẫn chẳng xong, học mãi cũng không lên được đại học cũng là chuyện thường thấy.

Các trường Đại học quốc tế cùng một hệ thống có phương pháp đào tạo y như nhau, bằng cấp cũng có giá trị tương đương. Ngay cả một số bài thi của sinh viên ở Việt Nam còn phải gửi sang nước ngoài để chấm. Do đó, mức độ công bằng là điều chắc chắn. Điểm khác biệt duy nhất giữa du học nước ngoài và Du Học Tại Chỗ là mức học phí khi học trong nước thường rẻ hơn. Chi phí ăn ở, học tập cũng rẻ hơn đáng kể.

Du Học Tại Chỗ đỡ vất vả hơn du học xa

Nhiều bạn cứ cho rằng du học tại chỗ sẽ đỡ vất vả hơn du học xa. Điều này chỉ đúng phần nào. Những khó khăn mà các sinh viên du học tại chỗ có thể tránh được là những vất vả bỡ ngỡ nơi xứ người. Những vất vả khi không có người thân bên cạnh, đi học về không hiểu bài nhưng cũng chẳng biết hỏi ai.

Khi Du Học Tại Chỗ, nếu không hiểu bài bạn có thể học thêm học nếm. Đi học về cũng được gia đình và bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Một số thầy cô giảng viên trên lớp lại khá giỏi tiếng Việt, nên nếu không biết cách trình bày, thầy cô vẫn có thể giao tiếp và hướng dẫn tận tình. Điều đó là mơ ước mà đi du học bạn không bao giờ có được.

Nhưng đó không có nghĩa là việc Du Học Tại Chỗ là đơn giản. Những áp lực về mặt kinh tế của gia đình cũng chẳng giảm bớt được là bao nhiêu. Tuy không tốn chi phí phát sinh cho việc ăn ở, đi lại nhiều, nhưng tiền đóng học của nhiều trường vẫn còn khá cao so với mức sống của nhiều gia đình. Do đó, khi tiêu tốn nhiều tiền bạc của bố mẹ, thì áp lực cần học tốt lại càng nhiều hơn.

Nhất là khi học ở Việt Nam, bố mẹ theo sát từng bước, lười học và ham chơi thì sẽ khiến bố mẹ buồn lòng và lo lắng rất nhiều. Do đó, nhiều teen du học tại chỗ lại tỏ ra khá chăm chỉ và tích cực với việc học của mình. Ngược lại, nhiều du học sinh không ý thức thì tha hồ bay nhảy nơi đất khách. Không phải ai cũng thế, nhưng khi sống xa vòng tay cha mẹ, không thấy những nhọc nhằn, vất vả hằng ngày của gia đình, thì teen chúng mình dễ quên đi hơn là nhớ đến những vất vả ấy.

Cái gì cũng có mặt tốt và mặt xấu riêng của nó. Cái quan trọng chính là ý chí và nghị lực của mỗi người. Nếu gia đình có điều kiện, lại thích cuộc sống độc lập, thì du học là lựa chọn lí tưởng cho teen mở rộng tầm nhìn. Ngược lại, nếu vẫn muốn sống trong vòng tay bảo bọc của cha mẹ, lại muốn tiết kiệm chi phí khi kiếm tấm bằng đại học nước ngoài, thì du học tự túc là lí tưởng nhất.

Khi quyết định học trong một hệ thống trường đại học của quốc tế là lựa chọn cho mình một hướng đi mới. Vì thế bạn đừng nên phân vân hay so sánh học như thế nào dễ hơn hay khó hơn. Quan trọng là bạn và gia đình quyết định như thế nào, và quyết tâm của bạn đến đâu.
(trích từ trang web http://vietbao.vn)

 Phương Lê (Tổng hợp)

Tags: ,
Học viên đang làm việc tại: