Đối với nền kinh tế đang trong thời kỳ hội nhập với những đòi hỏi khắc nghiệt của môi trường toàn cầu hoá hiện nay, một trong những nghề “hot” là lĩnh vực kế toán, tài chính và ngân hàng. Cùng với đó, tấm bằng ACCA đang là tâm điểm của các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp. SVVN đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại Diện Hiệp hội Kế Toán Công Chứng Anh (ACCA).">
Trang chủ » Tin tức » Tin chuyên ngành

ACCA – CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH KIỂM TOÁN VIÊN QUỐC TẾ

Đối với nền kinh tế đang trong thời kỳ hội nhập với những đòi hỏi khắc nghiệt của môi trường toàn cầu hoá hiện nay, một trong những nghề “hot” là lĩnh vực kế toán, tài chính và ngân hàng. Cùng với đó, tấm bằng ACCA đang là tâm điểm của các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp. SVVN đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại Diện Hiệp hội Kế Toán Công Chứng Anh (ACCA).

* Xin bà cho biết giá trị bằng ACCA đối với những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính – kế toán – kiểm toán – ngân hàng?

 

      Bằng ACCA là một chứng chỉ nghề nghiệp có giá trị công nhận trình độ hành nghề của Kiểm toán viên và có thể coi như tấm hộ chiếu quốc tế về chuyên môn trong lĩnh vực tài chính – kế toán. Đây cũng có thể xem như một điều kiện quan trọng để người kiểm toán viên chứng minh về khả năng nghề nghiệp và chuyên môn của bản thân. Ưu thế nổi bật của chương trình ACCA là được công nhận rộng rãi ở rất nhiều quốc gia. Có nhiều hội viên Việt Nam khi cần sang hành nghề ở các nước khác như Mỹ, Úc, Nam Phi…Với chứng chỉ ACCA các bạn có thể thực hiện việc sát hạch chuyển đổi lấy chứng chỉ kiểm toán trong nước dễ dàng. Thực tế, chất lượng của bằng ACCA đã được chính những người sử dụng nhân lực kiểm toán xác nhận.

     Với chứng chỉ ACCA, hội viên có thể áp dụng kiến thức của mình trong rất nhiều lĩnh vực, ngoài lĩnh vực kiểm toán. Nhiều Giám Đốc Điều Hành hoặc Giám Đốc Tài Chính của hơn 200 công ty kinh doanh hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam là hội viên ACCA. Ở nhiều nước hội viên ACCA còn tham gia các chủ phần hùn và khoảng hơn 20.000 học viên và hội viên của ACCA đang làm việc tại đây.

     Tính đến nay, Việt Nam đã có hơn 300 người nhận bằng ACCA và tôi rất vui mừng khi nhận thấy có những bạn trẻ đạt được thứ hạng khá cao trên thế giới. Điều đó chứng tỏ năng lực học tập của các bạn trẻ Việt Nam rất tốt.

 

 * Đây là một tấm bằng danh giá và để đạt được không hề dễ dàng, xin bà cho biết những khó khăn của học viên Việt Nam khi học ACCA?

 

   Để nhận được một chứng chỉ có giá trị được công nhận toàn cầu như chứng chỉ ACCA, hai yếu tố quan trọng nhất mà thí sinh cần có là tính kỷ luật cao và lòng kiên trì. Nội dung các kỳ thi ACCA rất hóc búa vì những người ra đề tuân thủ một chuẩn mực hết sức chặt chẽ về chuyên môn. Với hai kỳ thi mỗi năm, 14 môn thi ACCA là thử thách thực sự đối với những ai đang phải vừa học, vừa làm. Nếu lơ là và không học liên tục, thí sinh sẽ khó vượt qua được các kỳ thi này.

 

 * Được biết, ACCA có chứng chỉ CAT với mức độ yêu cầu thấp hơn bằng ACCA, bà có thể cho biết đôi nét về chứng chỉ này?

 

    CAT (Certified Accounting Technician) là Chứng Chỉ Kế Toán Quốc Tế hiện đang được

ưa chuộng tế.CAT – Bằng ĐH về Kế toán Ứng dụng của ĐH Oxford Brookes – và Bằng chuyên môn ACCA. Toàn bộ kỳ thi gồm 9 môn thi viết, nhưng học viên có thể chọn thi viết hoặc thi trên máy tính đối với 4 môn đầu. Do vậy, thời gian học CAT khá ngắn. Trung bình, một sinh viên ĐH có thể hoàn tất chương trình trong khoảng 1.5 năm.

    Đặc điểm “3 trong 1” của chương trình là cơ hội lấy bằng ĐH của Anh mà không cần đi du học.

     Sau khi hoàn tất chương trình CAT, học viên có thể vừa đi làm, vừa học tiếp lên chương trình cao hơn là ACCA. Với cơ chế liên thông, khi học xong giai đoạn cơ bản của ACCA, ĐH Oxford Brookes (top 10 tại Anh) sẽ cho học viên ACCA viết bài tiểu luận để cấp bằng cử nhân về Kế toán Ứng dụng. Và sau khi hoàn tất chương trình ACCA (5 môn còn lại của giai đoạn cao cấp), bạn sẽ có cơ hội trở thành Hội viên ACCA, cũng chính là tấm “hộ chiếu” chuyên môn trong nghề kế toán, kiểm toán, giúp bạn mở cánh cửa của nhà tuyển dụng ở bất kỳ quốc gia nào

 

    * Yêu cầu để theo học chứng chỉ CAT là gì và chứng chỉ này có phù hợp với yêu cầu của Việt Nam không, thưa bà?

 

            Tiêu chuẩn đầu vào do ACCA đưa ra dựa vào mặt bằng kiến thức chung của học sinh trung học phổ thông các nước phát triển. ACCA cho phép bất kỳ HS nào trên 16 tuổi tham gia học và thi chứng chỉ. Tuy vậy, sở dĩ chứng chỉ CAT là chứng chỉ được giới tuyển dụng tin tưởng và ưa chuộng vì kỳ thi đầu ra do ACCA tổ chức trên toàn cầu với cùng một chuẩn mực và trình độ thực hành cao. Mặc dù học viên của chương trình CAT và ACCA hiện đang có mặt tại 170 quốc gia, ACCA không vì thế mà có chính sách châm chước, giảm nhẹ cho sinh viên ở bất kỳ quốc gia nào. Tại Việt Nam, HS 16 tuổi chắc chắn không đủ hiểu biết xã hội để có thể theo học, cho dù chương trình được thiết kế để dạy cho những người chưa biết gì về kế toán. Vì vậy, chúng tôi luôn khuyến khích các bạn sinh viên sau khi kết thúc giai đoạn đại cương của chương trình ĐH hoặc sau khi tốt nghiệp CĐ hay trung cấp kế toán hãy bắt đầu học CAT

Tags: ,
Học viên đang làm việc tại: